Week3

Week 3 /Q2/58


      เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคล                                                  ที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้


Week
Input
Process
Output
Outcome
3
24-28 ส.ค. 58


โจทย์ :
สถานที่ในโรงเรียนและข้อปฏิบัติ
-อาคารธุรการ
-ห้องสมุด
-อาคารอนุบาล
-อาคารประถม
-บ้านมัธยม
-โรงอาหาร
-ฟาร์ม
-บ้านพักครู
-ป้อมยาม
-ห้องน้ำ
Key Questions
- นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่น?
 เครื่องมือคิด
Brainstoms:
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Walk and talk :
การเดินสำรวจสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Think Pair Share :
การปฏิบัติตนในสถานที่นั้นๆ
Black board Share :
เกี่ยวบทบาทหน้าที่ของบุคคลในโรงเรียน
Wall Thinking :
วาดภาพตึกอนุบาล
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศสถานที่ต่างๆในโรงเรียน



วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจรอบๆอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
 " นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? "
 " เราจะช่วยกันดูแลอาคารอนุบาลอย่างไร? "
" เวลาเราอยู่ในห้องเรียนจะทำอย่างไร?"
 " เราจะช่วยกันดูแลห้องเรียนอย่างไร? "
" เราจะใช้อาคารร่วมกับน้องอย่างไร? "
"เราจะใช้และดูแลสนามเด็กเล่นร่วมกับน้อง
อย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันอังคาร ( ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจห้องน้ำภายในอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
" นักเรียนคิดว่าห้องน้ำมีไว้ทำอะไรบ้าง?"
"เราจะใช้ห้องน้ำร่วมกันอย่างไร?"
"เราจะช่วยกันดูแลห้องน้ำอย่างไร?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพห้องน้ำที่ไปสำรวจมาแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูพานักเรียนสำรวจอาคารธุรการ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนเห็นใครบ้าง?และใครทำอะไรอยู่?"
"นักเรียนคิดว่าอาคารธุรการมีไว้ทำอะไรบ้าง?"
"นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อไปใช้อาคารธุรการ?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้อาคารร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนไปสำรวจห้องสมุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด "นักเรียนเห็นใครบ้าง?" และทำอะไร?"
- บรรณารักษ์มาให้ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของบรรณารักษ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อมายืมหนังสือ ?"
" นักเรียนจะช่วยกันดูแลห้องสมุดอย่างไร? "
 เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้ห้องสมุดร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
นักเรียนช่วยกันจัดหนังสือในมุมต่างๆ

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนทำสมุนไพรไล่ยุงเพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงประโยชน์ของสมุนไพร
- ครูอธิบายอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการทดลองเช่น
สมุนไพรต่างๆ
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น กลุ่มแล้วจับฉลากสมุนไพรที่นำมาทำเช่น ตะไคร้ มะกรูด ส้ม
เชื่อม:
- ครูอธิบายถึงขั้นตอนการทำการทดลอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์

ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ชิ้นงาน
- วาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจ
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน




บันทึกหลังสอน


                         สัปดาห์ที่ 3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆอนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน บุคคลที่อยู่ในสถานที่นั้นๆ และการปฏิบัติตนกับสถานที่ โดยคุณครูได้พาพี่ๆอนุบาล 2 สำรวจสถานที่ใกล้ตัวที่สุดคือ รอบๆบริเวณอาคารอนุบาล และพี่ๆอนุบาล 2 ได้ช่วยกันทำความสะอาด ดูแลรักษา เช่น มุมของเล่น มุมหนังสือ ห้องน้ำ และห้องเรียนคุณครูพาพี่ๆอนุบาล 2  มาสำรวจตึกธุรการและห้องสมุด พี่ๆ ช่วยกันดูแลห้องสมุดโดยการช่วยกันจัดหนังสือ มุมต่างๆ พี่ๆอนุบาล 2 สามารถบอกได้ว่าแต่ละสถานที่มีใครบ้าง รวมถึงจะต้องใช้สถานที่เหล่านั้นอย่างไร เช่น
พี่แป้ง : ห้องน้ำเราไปฉี่ค่ะ
พี่ชิน : ห้องน้ำไปแปรงฟันครับ
พี่หยก : เวลาเล่นของเล่นต้องแบ่งกันเล่นค่ะ
พี่ป๋อ : เวลาเล่นของเล่นต้องเก็บครับ
พี่บอส : ห้องสมุดมีครูแหววครับ
พี่โอบอ้อม : เราต้องดูแลหนังสือเวลาที่ยืมไปค่ะ
พี่เป้ : ไปห้องสมุดต้องเข้าแถวคืนหนังสือครับ

และในสัปดาห์นี้คุณครูได้พาพี่ๆ อนุบาล 2 ทดลองทำกับดักยุงโดยใช้ขวดน้ำ / น้ำตาลทรายขาว / น้ำตาลทรายแดง  ในการทดลองคุณครูได้ใช้น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดง คุณครูถามพี่ๆว่าคืออะไร พี่หนุน : เกลือกับน้ำตาลครับ เพราะเกลือมีสีขาว  พี่นโม : น้ำตาลครับเพราะน้ำตาลสีขาวก็มีครับ คุณครูเชิญพี่ๆ อนุบาล 2 ทุกคนมาชิมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ให้เด็กๆใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านลิ้น  พี่ ๆ อนุบาล  2 ได้ให้ความสนใจกับกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ

..............................................................................................................................................................................


 กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
เช้าวันจันทร์ที่  24 กิจกรรมผู้ปกครองอาสา ผู้ปกครองและน้องอนุบาลร่วมกันปลูกต้นกล้วยไว้สำหรับเป็นผลไม้ให้กับน้องอนุบาล  เด็กสนุกสนานมีความสุขที่คุณพ่อคุณแม่มาร่วมกิจกรรม  คุณพ่อพี่นโมและคุณพ่อน้องข้าวหอมสาธิตการทดลองปลูกกล้วยแบบเอาส่วนรากกล้วยชี้ขึ้นด้านบนเพื่อให้กล้วยแตกหน่อเยอะ ๆ และออกผลเร็วขึ้น 

นอกเหนือจากการปลูกกล้วยให้กับลูก ๆได้รับประทานแล้ว คุณแม่คุณพ่อพี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันตัดต้นไม้รอบโรงเรียน ขุดทรายในสนามเด็กเล่น เย็บที่ร่่อนทรายให้เด็กๆได้ใช้เล่นทรายและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงรอบอาคารเรียน

วันอังคารที่25 คุณแม่มาสอนเด็ก ๆ เย็บผ้าเช็ดมือและพรมเช็ดเท้าเด็กสนใจมาก เด็กตั้งใจเย็บผ้าและแสดงถึงความอยากรู้อยากลองทำ 


วันพุธที่ 26 - 27  คุณแม่ของพี่อนุบาล 2  มาช่วยผลิตสื่อการเรียนการสอนให้กับลูกๆ   โดยพี่อนุบาล 2 มีส่วนร่วมในการช่วยคุณแม่ผลิตรสื่อด้วย



 กิจกรรมสุนทรียะตอนเช้า

เด็กเล่นเกมช่วยกันอุ้มลูกโป่ง





 จิตศึกษา 

-  เด็กตั้งใจต่อใบสนอย่างตั้งใจ

- ทำดอกดาวเรือง

-สร้างกำแพงรัก


สัปดาห์นี้    PBL   เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน   



เด็กๆช่วยกันสำรวจและดูแลสถานที่ภายในอาคาร



 เด็ก  ๆ สำรวจ ห้องสมุด 


มุมเล็ก ๆ ที่ประทับใจกับความสดใสของวัยเยาว์






ครู ;    พี่ปอป๋อแอบทำอะไรน๊า? ...
ปอป๋อ :   ......ยิ้มไม่ตอบ

ครู :  แล้วนั่นถุงเท้าใครค่ะ 
ปอป๋อ : ไม่รู้ถุงเท้าใครครับ  ไม่มีเจ้าของ  ป๋อเห็นมันวางไว้ตรงนี้ ป๋อเลยเอามาใสทรายเล่นครับ

    ครู  :  ถุงเท้าเพื่อนหรือเปล่าลูก
ปอป๋อ    :  ก็ครูบอกว่าถุงเท้าใครที่ถอดไม่เป็นที่แสดงว่าไม่มีเจ้าของ  ป๋อเลยเอามาเล่น

ครู  :  ............................................................หราค่ะลูก ? 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น