Week 3 /Q2/58
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคล ที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
24-28 ส.ค. 58
|
โจทย์ :
สถานที่ในโรงเรียนและข้อปฏิบัติ
-อาคารธุรการ
-ห้องสมุด
-อาคารอนุบาล
-อาคารประถม
-บ้านมัธยม
-โรงอาหาร
-ฟาร์ม
-บ้านพักครู
-ป้อมยาม
-ห้องน้ำ
Key Questions
- นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่น?
เครื่องมือคิด
Brainstoms:
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Walk and talk :
การเดินสำรวจสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Think Pair Share :
การปฏิบัติตนในสถานที่นั้นๆ
Black board Share :
เกี่ยวบทบาทหน้าที่ของบุคคลในโรงเรียน
Wall Thinking :
วาดภาพตึกอนุบาล
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจรอบๆอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
" นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?
"
"
เราจะช่วยกันดูแลอาคารอนุบาลอย่างไร? "
" เวลาเราอยู่ในห้องเรียนจะทำอย่างไร?"
"
เราจะช่วยกันดูแลห้องเรียนอย่างไร? "
" เราจะใช้อาคารร่วมกับน้องอย่างไร? "
"เราจะใช้และดูแลสนามเด็กเล่นร่วมกับน้อง
อย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจห้องน้ำภายในอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
" นักเรียนคิดว่าห้องน้ำมีไว้ทำอะไรบ้าง?"
"เราจะใช้ห้องน้ำร่วมกันอย่างไร?"
"เราจะช่วยกันดูแลห้องน้ำอย่างไร?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพห้องน้ำที่ไปสำรวจมาแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจอาคารธุรการ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนเห็นใครบ้าง?และใครทำอะไรอยู่?"
"นักเรียนคิดว่าอาคารธุรการมีไว้ทำอะไรบ้าง?"
"นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อไปใช้อาคารธุรการ?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้อาคารร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนไปสำรวจห้องสมุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด "นักเรียนเห็นใครบ้าง?" และทำอะไร?"
- บรรณารักษ์มาให้ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของบรรณารักษ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อมายืมหนังสือ ?"
" นักเรียนจะช่วยกันดูแลห้องสมุดอย่างไร? "
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้ห้องสมุดร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
นักเรียนช่วยกันจัดหนังสือในมุมต่างๆ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนทำสมุนไพรไล่ยุงเพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงประโยชน์ของสมุนไพร
- ครูอธิบายอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการทดลองเช่น
สมุนไพรต่างๆ
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 5 กลุ่มแล้วจับฉลากสมุนไพรที่นำมาทำเช่น ตะไคร้ มะกรูด ส้ม
เชื่อม:
- ครูอธิบายถึงขั้นตอนการทำการทดลอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ชิ้นงาน
- วาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่
3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆอนุบาล
2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน บุคคลที่อยู่ในสถานที่นั้นๆ
และการปฏิบัติตนกับสถานที่ โดยคุณครูได้พาพี่ๆอนุบาล 2 สำรวจสถานที่ใกล้ตัวที่สุดคือ
รอบๆบริเวณอาคารอนุบาล และพี่ๆอนุบาล 2 ได้ช่วยกันทำความสะอาด
ดูแลรักษา เช่น มุมของเล่น มุมหนังสือ ห้องน้ำ และห้องเรียนคุณครูพาพี่ๆอนุบาล 2 มาสำรวจตึกธุรการและห้องสมุด พี่ๆ
ช่วยกันดูแลห้องสมุดโดยการช่วยกันจัดหนังสือ มุมต่างๆ พี่ๆอนุบาล 2 สามารถบอกได้ว่าแต่ละสถานที่มีใครบ้าง รวมถึงจะต้องใช้สถานที่เหล่านั้นอย่างไร
เช่น
พี่แป้ง
: ห้องน้ำเราไปฉี่ค่ะ
พี่ชิน : ห้องน้ำไปแปรงฟันครับ
พี่หยก : เวลาเล่นของเล่นต้องแบ่งกันเล่นค่ะ
พี่ป๋อ
: เวลาเล่นของเล่นต้องเก็บครับ
พี่บอส
: ห้องสมุดมีครูแหววครับ
พี่โอบอ้อม
: เราต้องดูแลหนังสือเวลาที่ยืมไปค่ะ
พี่เป้
: ไปห้องสมุดต้องเข้าแถวคืนหนังสือครับ
และในสัปดาห์นี้คุณครูได้พาพี่ๆ
อนุบาล 2 ทดลองทำกับดักยุงโดยใช้ขวดน้ำ
/ น้ำตาลทรายขาว / น้ำตาลทรายแดง ในการทดลองคุณครูได้ใช้น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดง
คุณครูถามพี่ๆว่าคืออะไร พี่หนุน : เกลือกับน้ำตาลครับ เพราะเกลือมีสีขาว พี่นโม : น้ำตาลครับเพราะน้ำตาลสีขาวก็มีครับ
คุณครูเชิญพี่ๆ อนุบาล 2 ทุกคนมาชิมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ให้เด็กๆใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 ผ่านลิ้น พี่ ๆ
อนุบาล 2 ได้ให้ความสนใจกับกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ
..............................................................................................................................................................................
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
เช้าวันจันทร์ที่ 24 กิจกรรมผู้ปกครองอาสา ผู้ปกครองและน้องอนุบาลร่วมกันปลูกต้นกล้วยไว้สำหรับเป็นผลไม้ให้กับน้องอนุบาล เด็กสนุกสนานมีความสุขที่คุณพ่อคุณแม่มาร่วมกิจกรรม คุณพ่อพี่นโมและคุณพ่อน้องข้าวหอมสาธิตการทดลองปลูกกล้วยแบบเอาส่วนรากกล้วยชี้ขึ้นด้านบนเพื่อให้กล้วยแตกหน่อเยอะ ๆ และออกผลเร็วขึ้น
นอกเหนือจากการปลูกกล้วยให้กับลูก ๆได้รับประทานแล้ว คุณแม่คุณพ่อพี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันตัดต้นไม้รอบโรงเรียน ขุดทรายในสนามเด็กเล่น เย็บที่ร่่อนทรายให้เด็กๆได้ใช้เล่นทรายและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงรอบอาคารเรียน
วันอังคารที่25 คุณแม่มาสอนเด็ก ๆ เย็บผ้าเช็ดมือและพรมเช็ดเท้าเด็กสนใจมาก เด็กตั้งใจเย็บผ้าและแสดงถึงความอยากรู้อยากลองทำ
วันพุธที่ 26 - 27 คุณแม่ของพี่อนุบาล 2 มาช่วยผลิตสื่อการเรียนการสอนให้กับลูกๆ โดยพี่อนุบาล 2 มีส่วนร่วมในการช่วยคุณแม่ผลิตรสื่อด้วย
กิจกรรมสุนทรียะตอนเช้า
เด็กเล่นเกมช่วยกันอุ้มลูกโป่ง
จิตศึกษา
- เด็กตั้งใจต่อใบสนอย่างตั้งใจ
- ทำดอกดาวเรือง
-สร้างกำแพงรัก
สัปดาห์นี้ PBL เด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
เด็กๆช่วยกันสำรวจและดูแลสถานที่ภายในอาคาร
เด็ก ๆ สำรวจ ห้องสมุด
มุมเล็ก ๆ ที่ประทับใจกับความสดใสของวัยเยาว์
ครู ; พี่ปอป๋อแอบทำอะไรน๊า? ...
ปอป๋อ : ......ยิ้มไม่ตอบ
ครู : แล้วนั่นถุงเท้าใครค่ะ
ปอป๋อ : ไม่รู้ถุงเท้าใครครับ ไม่มีเจ้าของ ป๋อเห็นมันวางไว้ตรงนี้ ป๋อเลยเอามาใสทรายเล่นครับ
ครู : ถุงเท้าเพื่อนหรือเปล่าลูก
ปอป๋อ : ก็ครูบอกว่าถุงเท้าใครที่ถอดไม่เป็นที่แสดงว่าไม่มีเจ้าของ ป๋อเลยเอามาเล่น
ครู : ............................................................หราค่ะลูก ?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น