เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25 ก.ย. 58
|
โจทย์
-อาชีพ
-บทบาท
Key
Question
นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorm
:
สถานที่ต่างๆในชุมชน
Think
Pair Share :การปฏิบัติตนในการใช้สถานที่
Black
board Share :
สถานที่กับการปฏิบัติตน
Wall
Thinking :
-โมเดลสถานที่ต่างๆในชุมชน
-วาดภาพที่ประทับใจจากไป
ทัศนศึกษา
-วาดภาพตัดปะสถานที่ต่างๆในชุมชนที่ประทับใจ
Show and
Share
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในสถานที่ต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-สถานีรถไฟ
-วนอุทยานแห่งชาติเขากระโดง
-ทดลองทำน้ำยาล้างจาน
-เกมโยงจับคู่
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างในชุมชนมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?แต่ละอาชีพมีบทบาทหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมแสดงควาคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าคนในครอบครัวของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว
วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง:
ครูนำคำคล้องจองและภาพประกอบจากเรื่อง
"ชุมชนของหนู"มาให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? รู้สึกอย่างไร?
มีใครบ้าง?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง
"ชุมชนของหนู"
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราประกอบอาชีพอะไรมากที่สุด?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
ใช้:
ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นปริศนาคำทายอาชีพ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
ชง:
- ครูเชิญวิทยากร(คุณตาพี่ป๋อ)
มาพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพการทำนา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"ทำไมเราถึงต้องปลูกข้าว?
เรานำข้าวไปทำอะไรได้บ้าง"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
ใช้
นักเรียนสานปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว
วันพฤหัสบดี
( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนทำการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าจะมีพืชชนิดไหนบ้างที่จะทำสีย้อมผ้าได้?
เพราะอะไร?"
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
ใช้:
นักเรียนทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติอาชีพในชุมชน เช่น แม่ค้า ตำรวจ พยาบาล/หมอ ครู
ชาวนา/ชาวสวน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
วาดภาพอาชีพที่ประทับใจ
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง "ชุมชนของหนู"
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
-วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว
-ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
- ปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว
- ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- วาดภาพอาชีพที่ประทับใจ
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
Outcome
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่ 7 พี่ๆอนุบาล 2 ได้ไปเรียนรู้นอกสถานที่เพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆในการเรียนรู้
พี่ๆได้เดินทางโดยรถไฟที่สถานีลำปลายมาศถึงสถานีบุรีรัมย์ขณะที่นั่งอยู่บนรถไฟคุณครูได้ใช้คำถามว่านักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
พี่หนุน : มีคุณยายมาขายไก่ปิ้งครับ
พี่นโม
: รถไฟมีล้อไหมครับ
?
พอถึงสถานีบุรีรัมย์มีพนักงานที่สถานีมาให้ความรู้เกี่ยวกับกับการรับตั๋วรถไฟ
รวมถึงการนั่งรถไฟให้ปลอดภัย พี่แป้ง : ทำไมเราถึงเอามือยื่นออกไปข้างนอกไม่ได้คะ ?จากนั้นได้เดินทางต่อไปที่วนอุทยานเขากระโดงคุณครูให้พี่ๆนับขั้นบันไดว่ามีทั้งหมดกี่ขั้น
?
พี่โอบอ้อม : หนูได้ 297 ขั้นค่ะ
พี่ป๋อ
: ผมได้ 295
ขั้นครับ
พี่อนุบาลได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของต้นโยนีปิศาจ หินลอยน้ำ ครูใช้คำถามว่าทำไมหินจึงลอยน้ำ?
พี่แก้ม : เพราะหินมีรูค่ะ
พี่ฟอร์ด
: หินเบาครับ
จากนั้นพี่ๆ
เดินสำรวจปากปล่องภูเขาไฟคุณครูใช้คำถามว่าภูเขาไฟเกิดขึ้นได้อย่างไร
พี่บอส : เกิดจากภูเขาลูกใหญ่ๆแล้วมีลาวาด้วยครับ
พี่แป้ง
: เกิดจากแผ่นดินไหวค่ะ
พี่กุ้ง : เกิดจากภูเขาที่เป็นหินค่ะ
ซึ่งเป็นวันที่สนุกและตื่นเต้นมากสำหรับพี่อนุบาล 2 ในวันอังคารพี่ๆอนุบาลได้ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้ออกไปเรียนรู้นอกสถานที่ ทุกคนได้ออกมานำเสนอสิ่งที่ได้พบเห็นและไปเรียนรู้มาให้คุณครูกับเพื่อนๆฟัง จากการไปเรียนรู้นอกสถานที่คุณครูได้นำมาบูรณาการเข้ากับวิชาต่างๆ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และวิทยาศาสตร์
ซึ่งเป็นวันที่สนุกและตื่นเต้นมากสำหรับพี่อนุบาล 2 ในวันอังคารพี่ๆอนุบาลได้ช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้ออกไปเรียนรู้นอกสถานที่ ทุกคนได้ออกมานำเสนอสิ่งที่ได้พบเห็นและไปเรียนรู้มาให้คุณครูกับเพื่อนๆฟัง จากการไปเรียนรู้นอกสถานที่คุณครูได้นำมาบูรณาการเข้ากับวิชาต่างๆ เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และวิทยาศาสตร์
อีกทั้งสัปดาห์นี้พี่ๆอนุบาล
2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพในชุมชน
บทบาทหน้าที่และความสำคัญของแต่ละอาชีพ ผ่านบัตรภาพ เกมปริศนาคำทาย
พี่ๆสามารถบอกได้ว่าแต่ละอาชีพทำหน้าที่อะไร อยู่ที่ไหน เช่น
คุณครูถามว่าใครเอ่ยปลูกข้าวให้เรากิน
พี่เต้
: ชาวนาครับ
พี่แป้ง
: คุณตาของหนูค่ะ
ใครเอ่ยใส่ชุดสีขาวเราไปหาเมื่อไม่สบาย
พี่หนูยิ้ม
: คุณหมอค่ะ
พี่กุ้ง
: พยาบาลค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์ในทุกกิจกรรมเด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างดีค่ะ
...................................................................................................................................................................
วันจันทร์ที่ 21 ก.ย. 58
การเรียนรู้นอกสถานที่ของพี่อนุบาล2 กับการเดินทางด้วยรถไฟ จากสถานีรถไฟลำปลายมาศ ปลายทางสถานีรถไฟบุรีรัมย์ เด็ก ๆได้เรียนรู้ทักษะชีวิตและการปฏิบัติตนในการใช้บริการรถไฟ ได้รับเกร็ดความรู้จากนายสถานีบุรีรัมย์ เด็ก ๆตื่นเต้นกับการได้นั่งรถไฟ เด็กบางคนไม่เคยนั่งรถไฟและนี่เป็นครั้งแรกที่ได้นั่งรถไฟ ทำให้คำถามของเด็กเกิดขึ้นมากมาย
และความสงสัยที่เด็ก ๆ พยายามจะหาคำตอบด้วยตนเอง "รถไฟวิ่งได้อย่างไร ? / เส้นสีแดงที่ขอบทางรางรถไฟมีไว้ทำไม? / รถไฟที่เรานั่งมีทั้งหมดกี่โบกี้ ? " ฯลฯ
ภาระกิจแรกเมื่อถึงเขากระโดงคือการถ่ายรูปและเริ่มต้นการนับขั้นบันไดของเขากระโดง297ขั้น
และจุดสนใจสุดท้ายที่สะพานแขวนข้ามปล่องภูเขาไฟที่ทำให้หัวใจดวงน้อยพองโตตื่นเต้นกับความสูงของสะพานที่เคลื่อนไหวเล็กน้อย
ๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅ
ๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅๅ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 22-25 ก.ย. 58
กิจกรรมยามเช้าของทุกวันกับการเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกันของพี่และน้องตามวิถีลำปลายมาศพัฒนายังคงดำเนินเช่นทุกวันไม่ว่าผนจะตกฟ้าจะร้องเราก็ยังปฏิบัติตามเช่นเดิม ในช่วงฤดูผนเช่นนี้มองไปทางไหนก็ชุ่มฉ่ำ ต้นไม้ใบหญ้าในโรงเรียนก็เขียวขจี หลังจากเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จครูแและนักเรียนเดินชมธรรมชาติ ลัดเลาะดูผลงานการปลูกกล้วยที่แถวหน้าโรงเรียน พาเด็ก ๆ ดูความงอกงามของต้นกล้วยที่เด็ก ๆ ครูและผู้ปกครองร่วมกันปลูก เพื่อไว้เป็นอาหารว่างสำหรับเด็ก ๆ
กิจกรรมสุนทรียะ 08.30 - 09.00 น.
กิจกรรมจิตศึกษา
วันพฤหัสบดี ครูหนิงลงจิตศึกษาโดยเชื่อมโยงจากการไปทัศนศึกษาที่วนอุทยานเขากระโดง โดยให้เด็กช่วยกันสร้างภูเขาไฟจำลองร่วมกัน
body scan
Brain Gym
ทบทวนสร้างข้อปฏิบัติในการสร้างภูเขาไฟจำลองร่วมกัน
เด็ก ๆ ลงมือปฏิบบัติด้วยความตั้งใจ
เด็ก ๆ ทุกคนได้ร่วมกันสร้างและตั้งชื่อภูเขาไฟร่วมกัน ครูใช้คำถามกระตุ้นกระบวนการคิดของเด็ก โดยให้เด็กยกมือตอบ และสุดท้ายของกิจกรรมจิตศึกษา คือการกอดมอบความรักให้กันและกัน
PBL. (เรามาทำอะไรที่นี่ ? )
วันที่ 22-25 ก,ย. 58 เด็กๆและครูร่วมกันแชร์สิ่งที่เรียนรู้ร่วมกันในการเดินทางไปทัศนศึกษาที่วนอุทยานเขากระโดง เด็ก ๆเล่าประสบการณ์และความประทับใจให้เพื่อน ๆ ฟัง และวาดภาพนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น