Week 9
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ
และรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
สามารถปฏิบัติตนตามข้อตกลงของห้องเรียนและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
9
5 - 9 ต.ค. 58
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
เครื่องมือคิด
Brainstorm :
ร่วมแสดงความคิดเห็นบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งอยู่ที่บ้านและสถานที่ต่างๆ
Round Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Show and Share : นำเสนอผ่านละครเกี่ยวกับสถานที่
เช่น โรงเรียน วัด โรงพยาบาล สถานีรถไฟ
ตลาด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- นิทานเรื่อง
หนูเป็นเด็กดี
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อุปกรณ์การแสดงละคร
เช่น เสื้อผ้า เก้าอี้ ฯลฯ
|
วันจันทร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูนำนิทานเรื่อง"หนูเป็นเด็กดี"มาเล่าให้นักเรียนฟังเพื่อให้นักเรียนได้รู้บทบาทหน้าที่ของตน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าหน้าที่ของนักเรียนเมื่ออยู่บ้านกับอยู่โรงเรียนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนทั้งอยู่ที่บ้านและอยู่ที่โรงเรียนรวมถึงการปฏิบัติในสถานที่ต่างๆร่วมกับผู้อื่น
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในหน่วย"
เรามาทำอะไรที่นี่?
โดยครูตั้งคำถาม
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ ?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาใน Q2
ใช้:
วาดภาพสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ใน
Q2
วันพุธ –ศุกร์
(1
ชั่วโมง)
นักเรียนนำเสนอ องค์ความรู้และชิ้นงาน
ทั้งหมดที่ได้เรียนมาใน Q2
|
ภาระงาน
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนทั้งอยู่ที่บ้านและอยู่ที่โรงเรียนรวมถึงการปฏิบัติในสถานที่ต่างๆร่วมกับผู้อื่น
ชิ้นงาน
วาดภาพสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ใน Q2
|
ความรู้
เข้าใจ
และรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
สามารถปฏิบัติตนตามข้อตกลงของห้องเรียนและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของ
ตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ
หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรม
ต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
|
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Q.2/58 ทั้งคุณครูและเด็กๆ ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.2และร่วมกันออกแบบรูปแบบการนำเสนอให้กับผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับที่เด็กๆได้เรียนรู้มา
ซึ่งพี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันแสดงละครเกี่ยวกับสถานที่ เช่น
โรงเรียน วัด สถานีรถไฟ โรงพยาบาล และตลาด ได้แสดงร่วมกันกับน้องๆอนุบาล 1 ในวันที่ 7- 9 ตุลาคม 2558 มีผู้ปกครองและคุณครูที่น่ารักร่วมให้กำลังใจและชื่นชมความงอกงามของเด็กๆ
ร่วมกัน หลังเสร็จกิจกรรมทั้งคุณครู
ผู้ปกครองและเด็กๆร่วมกันห่อข้าวมารับประทานด้วยกันค่ะ
และในตอนบ่ายของวันศุกร์ได้มีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของระดับชั้นอนุบาล
ร่วมกันกับคุณครูและผู้ปกครอง
|
|||||
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Q.2/58 ทั้งคุณครูและเด็กๆ
ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.2 และร่วมกันออกแบบรูปแบบการนำเสนอให้กับผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับที่เด็กๆได้เรียนรู้มา
ซึ่งพี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันแสดงละครเกี่ยวกับสถานที่ เช่น
โรงเรียน วัด สถานีรถไฟ โรงพยาบาล และตลาด ได้แสดงร่วมกันกับน้องๆอนุบาล 1 ในวันที่ 7-
9 ตุลาคม 2558 มีผู้ปกครองและคุณครูที่น่ารักร่วมให้กำลังใจและชื่นชมความงอกงามของเด็กๆ
ร่วมกัน หลังเสร็จกิจกรรมทั้งคุณครู
ผู้ปกครองและเด็กๆร่วมกันห่อข้าวมารับประทานด้วยกันค่ะ และในตอนบ่ายของวันศุกร์ได้มีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของระดับชั้นอนุบาล
ร่วมกันกับคุณครูและผู้ปกครอง
...........................................................................................................................................
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Q.2/58
วันจันทร์
กิจกรรมสุนทรียะ 08.30-09.00 น.
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Q.2/58
เช้าวันจันทร์แสนสดใส ผู้ปกครองของพี่อนุบาล 2 แสดงละครมือให้กับพี่อนุบาล 1 และพี่อนุบาล 2 ได้ชมอย่างสนุกสนาน
กิจกรรมจิตศึกษา 09.00 - 09.30 น.
ได้มีโอกาสได้ไปเรียนรู้ร่วมกับน้องอนุบาล 1 จิตศึกษาวันนี้เด็กร่วมกันสร้างบ้านให้พี่สัตว์โดยการช่วยกันถอดสลักไม้บล็อกแล้วต่อเติมให้สูงขึ้น เด็ก ๆ ช่วยกันต่อเติมอย่างตั้งใจ ค่อย ๆ ใช้นิ้วมือเคาะไม้บล็อกแล้วดึงออกมาวางเบา ๆ อย่างตั้งใจ
จิตศึกษาวันอังคาร
จิตศึกษาของพี่อนุบาล 2 ครูอ้อให้เด็ก ๆ ช่วยจำแนกแผ่นโฟร์มรูปภาพสิ่งที่มีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต พี่หนุนหยิบรูปภาพดาวแล้วแยกออกไปวางไว้ต่างหากไม่รวมกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตครูจึงใช้คำถามเพื่อให้เด็กตัดสินใจในการจำแนกดังนี้
ครูอ้อคำถามว่า //"ทำไมพี่หนุนถึงแยกรูปดาวไว้ต่างหากไม่รวมกันกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตค่ะ? "
พี่หนุนตอบว่า // "เพราะผมไม่ทราบว่าดาวเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเปล่าครับ?"
ครูนตอบว่า // "สิ่งที่มีชีวิตต้องกินอาหาร มีการเจริญเติบโตและสามารถเคลื่อนไหวได้ด้วยตนเองค่ะ"
พี่หนุนตอบว่า // " คุณครูครับแต่ดาวเคลื่อนไหวได้นะครับแล้วมันก็มีแสงด้วยครับแต่มันไม่เจริญเติบโต สรุปแล้วว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตมั้ยครับ?"
ครูตอบเลยให้ข้อคิดว่า //"แต่ถ้าพี่ดาวดวงนี้เป็นพี่ปลาดาวที่อาศัยอยู่ในทะเล พี่หนุนคิดว่าพี่เค้าจะเป็นสิ่งมีชีวิตมั้ยค่ะ?"
พี่หนุนตอบว่า // "มีครับ"พี่หนุนหยิบพี่ดาวไปวางไว้ในกลุ่มภาพสิ่งมีชีวิต
จิตศึกษาวันพุธ
ครูน้องนำเด็ก ๆ ทำกิจกรรมกายบริหารเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆอย่างมีสติ
จิตศึกษาวันพฤหัสบดี
ครูหนิงได้นำเกมการศึกษาโดมิโนเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนมาให้เด็กได้ช่วยกันต่อเติมจินตนาการ โดยให้เด็กช่วยกันสังเกตุโดมิโนที่เด็ก ๆ ช่วยกันต่อเติมแปลงร่างเป็นภาพอะไร พร้อมกับช่วยกันตั้งชื่อรูปร่างของภาพโดมิโนร่วมกัน กิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ การสังเกต การคิดแก้ปัญหา จินตนาการและการคิดเชื่อมโยงเรื่องราว
โดยกิจกรรมจิตศึกษาจะเริ่มต้นจากการนอน Body Scan 5 นาที จากนั้นให้เด็กจะนั่งทำท่า Brain Gym 3 -4 ท่าตามครู เมื่อเด็กทุกคนพร้อมครูเริ่มแนะนำอุปกรณ์ ที่เตรียมมา
วิธีการ
Body Scan 5 นาที
Brain Gym 3 -4 ท่า
- ครูแนะนำอุปกรณ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? ซึ่งในแผ่นจะมีรูปประกอบ เช่น เป็นทหาร ตำรวจ ชาวนา อาชีพต่างๆฯลฯ เขามีหน้าที่ทำอะไร ที่ไหน ? / ในชุมชนของเด็ก ๆ มีอาชีพอะไรบ้าง? / แล้วนักเรียนอยากเป็นอะไร เพราะอะไร? ”
โดยครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูแนะนำชื่อกิจกรรมและวิธีการเล่น
- ครูนำแผนโดมิโนไปว่างไว้ตรงกลางพร้อมว่างเป็นตัวอย่างให้ดูก่อน
- เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันในการทำกิจกรรม
-ครูเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมได้ลุกขึ้นไปต่อให้สมบรูณ์ คนละ 2 แผ่น
- เมื่อทุกนต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “รูปที่เราต่อคล้ายกับอะไร เพราะอะไร “ คนน่ารักจะยกมือตอบ
- ครูกระตุ้นคำถามให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
- ครูเชิญมอนิเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ที่ทำและเชิญคนที่พร้อมมารับความรักจากครูแล้วไปนั่งเป็นกลุ่มตรงกลางห้อง
กิจกรรม PBL.
วันจันทร์และวันอังคาร
ทั้งคุณครูและเด็กๆ ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.2และร่วมกันออกแบบรูปแบบการนำเสนอให้กับผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับที่เด็กๆได้เรียนรู้มา
วันพุธ- วันศุกร์ พี่อนุบาล2 และน้องอนุบาล1 นำเสนอ สรุปองค์ความรู้ที่เรียนมาทั้งQ.2
วันศุกร์หลังจากเด็ก ๆ สรุปงานแล้วผู้ปกครองทำอาหารรับประทานร่วมกันร่วมกันจากนั้นผู้ปกครอง ครูและนักเรียนเล่นการละเล่นพื้นบ้านโดยจัดเป็นฐานทั้งหมด 6 ฐานคือ
.
1. มอญซ่อนผ้า
2.ฐานงูกินหาง
3.กาฟักไข่
4.ม้าก้านกล้วย
5.รีรีข้าวสาร
6.เดินกะลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น